Tin tức

Hãy bớt coi thường người làm nghề bảo vệ

Song hành của sự phát triển về kinh tế xã hộic, kéo theo đó là tình hình an ninh trật tự ngày một phức tạp. Chính vì vậy, nghề bảo vệ dần trở nên quen thuộc với mọi người.

Song hành của sự phát triển về kinh tế xã hộic, kéo theo đó là tình hình an ninh trật tự ngày một phức tạp. Chính vì vậy, nghề bảo vệ dần trở nên quen thuộc với mọi người. Thế nhưng, trong xã hội vẫn còn rất nhiều người vẫn còn những nhận thức xưa cũ về cái nghề này.  Bởi thế mà nhiều người thường tỏ ra thái độ khinh thường người bảo vệ vì học luôn nhận định rằng bảo vệ là một nghề thấp kém, ít học.

Qua phim, truyện thì ta có thể dễ dàng thấy rằng hình mẫu của người nhân viên bảo vệ ở nước ngoài thì thường là những con người cao lớn, dung cảm, chịu khó vươn lên. Điều này lại hoàn toàn ngược lại với suy nghĩ của con người Việt Nam. Tôi đã từng nghe một khách hàng răn dạy con trai mình khi anh nhân viên bảo vệ đang mồ hôi nhễ nhại canh gác dưới trời nắng: “Con cố mà lo học hành đàng hoàng, nếu không lớn lên chỉ làm làm bảo vệ như chú này thôi”.

Chỉ người làm trong nghề mới hiển, ai làm trong nghề mới biết, nghề này phải có “nghiệp duyên” chứ không phải ai gắn bó được với nó. Ngoài nguy hiểm, căng thẳng, áp lực thì người bảo vệ còn phải có bản lĩnh trước dư luận, xã hội, vượt lên được những thứ đó thì mới có thể gắn bó lâu dài. Những lời nó chế giễu, chê bai là điều khá là thường thấy khi làm nghề này. Những đã làm cái nghề này rồi thì đành chịu thôi chứ biết làm sao, lắm lúc họ “thèm” có một cái Tết đoàn viên, xum vậy mà khó quá. Cuộc sống mưu sinh kiếm miếng cơm manh áo khiến học không thể nghỉ, bởi đằng sau học là cha, là mẹ, vợ, con.

Nhu cầu về bảo vệ ngày càng lớn khi nhiều tệ nạn tròn xã hội đang phát triển mạnh. Nhưng những định kiến, vô cảm của mọi người là nguyên nhân chính khiến những nhân viên bảo vệ nản lòng mà bỏ nghề. Tại sao không, họ đã rất cực khổ và khó khăn rồi, những lời nói có vẻ đơn giản ấy lại như những lưỡi dao sắc bén cắt đứt sự kiên trì với nghề.

Định kiến là điều rất khó để thay đổi, vì nó đã cắm sâu vào trong mỗi người. Những nhân viên bảo vệ đang sống với nghề chỉ đành an ủi lẫn nhau, chúng ta không làm gì hổ thẹn mà kiếm cơm trên chính sức lực của bản thân. Họ cần sự thông cảm và sự khoan dung hơn từ tất cả mọi người. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều người có cái nhìn khắt khe về nghề bảo vệ làm ảnh hưởng đến niềm tin và giá trị của nghề đem đến an ninh cho toàn xã hội.

Các tin khác

Đối tác

1
2
3
4
5
6
7
8

Thành Tích